เกาะติดชีวิตการเตรียมสอบ CCNA #1

“CCNA ย่อมาจาก Cisco Certified Network Associate เป็นใบประกาศวิชาชีพเริ่มต้นของผู้ที่จะเดินทางสาย Network ของบริษัท Cisco ครองตลาดอุปกรณ์ Network มากกว่า 80% ทั่วโลก”

การสอบในครั้งนี้ของผมไม่ต้องการเพื่อให้ได้มาซึ่งกระดาษแผ่นเดียวเพื่อที่ไว้หางานง่ายขึ้น เงินเดือน มากขึ้น แต่การสอบในครั้งนี้จุดประสงค์หลักสำคัญไม่ใช่แค่กระดาษอย่างเดียว นั้นคือความรู้ที่จะได้ ความสามารถที่เรานำไปปฏิบัติได้จริง ไม่เหมือนกับการเรียนในมหาวิทยาลัยที่มักจะได้ทฤษฎีมากกว่า

ต้องขอกล่าวไว้ก่อนสำหรับคนที่มองว่า ทำไมถึงต้องทำขนานนี้เนี่ย เพราะบางคนเอาแนวข้อสอบมานั่งท่องนั่งอ่าน ก็สอบผ่านแล้ว ถ้าสงสัยเรื่องนี้ก็กลับไปอ่านย่อหน้าที่สองนะ อิอิ

การเตรียมตัวของผมนั้นพยายามทำให้มันเข้มข้นมาก ใช้ระยะเวลานานหลายเดือน อาศัยความขยัน ความพยายามที่ขาดไม่ได้ก็คือความมุ่งมั่นนี้แหละ ถ้าไม่มีนะ อ่านได้อาทิตย์นึงก็เลิกซะและ

โดยการเตรียมสอบของผมนี้ ผมได้วางแผนไว้ทั้งหมด ระยะเวลาดำเนินตามแผนคือ 3 เดือน ในขณะที่เขียนบล๊อกนี้เองพึ่งจะถึงครึ่งเอง แต่อยากเขียนบันทึกเรื่องราวไว้ว่าเราเลยทำขนาดนี้นะเนี่ย 555 (ตอนเรียนไม่เคยมุ่งมั่นขนาดนี้) โดยจะเริ่มเล่าเลยยยละกัน…..

– กลางเดือนกรกฎาคม จุดเริ่มต้นการเดินทางที่ยิ่งใหญ่(อาจจะเล็กน้อยสำหรับคนอื่นแต่ผมว่าเป็นก้าวสำคัญของผม) เริ่มจาก เข้าตาเว็บบอร์ด หาอ่าน รวบรวมบทความ เว็บไซต์ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจ และแนวทางการสอบให้กับเรา และผมพบกระทู้หนึ่งได้แนะนำหนังสือสองเล่ม(เจ้าของกระทู้สอบได้ 1000/1000) เล่มแรกคือ Text ที่ชื่อว่า” CCNA Official Exam Certification Guide Third Edition” Text ชุดนี้เป็นของ Cisco เอง มีสองเล่มแต่ละเล่มเป็น ภาษาอังกฤษทั้งหมด ประมาณเล่มละ 600 หน้า

การอ่านของผมนั้นตั้งใจอ่านวันละบท รวมสองเล่มมี 34 บท ผมใช้ระยะเวลาอ่าน ประมาณ 1 เดือนคือตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม – กลางเดือนสิงหาคม(ปัจจุบันนี้อ่านจบแล้วครับ อิอิ) แต่เนื่องจากว่าส่วนตัวแล้วไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ ผมก็จะมีสมุดจดคำศัพท์สำคัญๆ เจอบ่อยๆไว้ 1 เล่มอีกทั้งยังมีหนังสือของ อาจารย์เอกสิทธิ์ ซึ่งเป็นเนื้อหาภาษาไทยไว้ช่วยให้เข้าใจอีกหนึ่งเล่ม (อันนี้ซื้อมาหลังจากอ่านเท็กไปประมาณ 7 บท)

และในหนึ่งวันผมจะอ่านประมาณ 3-4 ชั่วโมง วันอาทิตย์จะอ่านประมาณ 6 ชั่วโมง อ่านข้ามบ้าง งงบางยิ่งบทหลังๆ 5555 ยังไงก็อ่านให้จบก่อนหล่ะว้าาสักรอบประมาณนั้น

– เมื่ออ่านจบขั้นตอนต่อไปของผมก็คือ Train โดยผมไป Train กับคนที่รู้จักในเน็ต ทุกวันอาทิตย์(เนื่องจากหยุดวันอาทิตย์วันเดียวนี่นา) เช้าจรดเย็น เป็นเวลา 4 อาทิตย์ นั้นคือเดือนนึงพอดี

-แล้วระหว่างที่เทรนหล่ะทำอะไร วันธรรมดาก็นั่งทำ LAP บ้าง ทำกระดาษnoteย่อ เตือนความจำบ้าง อ่านทวนบ้าง จำศัพท์บ้าง ก็ว่ากันไป แต่คงเน้นที่ ทำ LAP + Test

ตอนนี้ผมก็ถึงขั้นตอนนี้แล้ว ยังมีเรียนอีก 3 อาิทิตย์ แผนต่อไปของผม(อันนี้ยังไม่เกิดขึ้นจริงนะครับ แต่ที่เขียนมาเกิดขึ้นจริงแล้ว) คือ หลังจากเทรนเสร็จ ก็จะทวนอีกรอบ 2 อาทิตย์ แล้วจึงไปสอบครับ

จะเห็นว่าการเตรียมตัวผมนั้นใช้ระยะเวลานานมากเลย เดี๋ยวจะลืมซะก่อน เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องทวนตลอดนะครับอันนี้สำคัญมาก เลยแบบว่ากลัวลืมอ่ะ

สุดท้ายก็คงเป็นสรุปรายจ่ายหน่ะครับ

หนังสือ Text 1 ชุด 1200 ซื้อต่อจากคนในเน็ต ของใหม่ 1500 บาท
หนังสือ อ.เอกสิทธิ์ ประมาณ 500 บาท
ค่าเทรน 5000 ถ้าไปเทรนตามศูนย์ประมาณ 10000 บาท
ค่าสอบ อันนี่ค่อนข้างแพงคือ 250 เหรียญ ถ้าสมัครผ่านศูนย์สอบเค้าจะคิด ประมาณ 10000 บาท และหากสอบตกก็…….. หึๆๆ เพราะฉะนั้นควรจะชัวก่อนที่จะเข้าสอบ(ก็ไอ้ที่ผมทำข้างบนหน่ะแหละเพิ่มความแน่นความชัว)

จบแล้วภาค 1 เกาะติดชีวิตการเตรียมสอบ CCNA ส่วนภาคสองไว้รอสอบผ่านนะ ว่าสิ่งที่ทำไปทั้งหมดผลจะเป็นอย่างไร 55555

6 ความคิดเห็นเกี่ยวกับ “เกาะติดชีวิตการเตรียมสอบ CCNA #1

  1. ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีดีแบบนี้ อ่านแล้วทำให้รู้สึกมีกำลังจะลุยต่อขึ้นมายังไงไม่รุ้^^

  2. ขอบคุณครับ ผมก็เป็นมือใหม่คนนึงอยากจะแชร์ให้หลายๆท่านอ่านครับ

  3. ผมอยากที่จะเจริญรอยตามคุณมากๆครับ แต่ผมขี้เกียจ เหอะๆ

  4. ตอนนี้อ่านของ เอกสิทธิ์จบแล้ว 1 รอบครับ แต่ไม่จำ ต้องทำอย่งไรบ้างครับ แล้ว lab ที่สอบเป็นแบบไหนครับ

  5. ได้ CCNA มาแล้วได้ทำงนที่ไหนครับ เงินเดือนดีไหมครับ

  6. ผมสอบตั้งแต่สองปีที่แล้วครับ ตอนนี้ไม่แน่ใจ ข้อสอบ LAB ตอนนั้นก็เขียนไว้ในตอนที่สองครับ
    ส่วนได้ CCNA แล้ว มันเป็นเหมือนประตูให้ทำงานทางสาย Network ครับ เดี๋ยวนี้คนได้เยอะ บางคนอ่านแต่ข้อสอบ แต่เวลาสัมภาษจริงคนสัมภาษเค้ารู้ครับว่า คุณเก่งมากน้อยแค่ไหน ส่วนเงินดีไหมก็ปกติครับ เพียงแต่โอกาสในการได้รับเลือกง่ายกว่าคนไม่มีครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.