เกาะติดชีวิตการเตรียมสอบ CCNA #2

ภาคสองนี้จะเป็นภาคส่งท้ายครับ คือไม่มีภาคสามหน่ะ อิอิ (บอกเป็นนัยๆว่าที่สุดแล้วจบยังไง)
หลังจากที่ผมเริ่ม Train ก็คนรู้จักท่านหนึ่งในอินเตอร์เน็ตเฉพาะวันอาทิตย์เช้าถึงเย็น?? ส่วนช่วงวันธรรมดาของผม ผมจะอ่านทวน Text อีกครั้งแต่รอบนี้อ่านแบบผ่านๆ แล้วก็ note ย่อไปด้วย พร้อมกับทำ lab ไปด้วย

– note ผมจะ note เฉพาะสิ่งที่ควรจำ หรือใจความสำคัญ ลงกระดาษรายงาน A4 หมดไปเล่มกว่าๆ ยังกะเขียนรายงานสมัยมัธยมเลย 555 แรกๆ ช่างอ่านง่าย หลังๆ นี่มันถูก Encryption ไว้หรือไงนี่ 5555

– ส่วน lab ที่ทำไปพร้อมๆกับเนื้อหาช่วงนั้นๆ ลองใช้ ทุกคำสั่งที่มีในหนังสือ ถึงจะจำไม่ได้หมดก็เหอะ อิอิ อ้อสำคัญมากรู้สึกว่า ใน text จะไม่ได้สอน คำสั่ง DHCP ไป นอกนั้นมีหมด

และแล้ววันเทรนวันสุดท้ายคือวันที่ 6 กันยายนก็มาถึง ถึงตอนนี้ ผมมีความรู้เต็มไปหมดในหัว ซึ่งก็สามารถนำไปใช้ได้จริงๆกับงานที่ทำอยู่ มันทำให้ผมได้เห็นภาพจริงๆนอกเหนือจากใน Sim หลังจากนี้ผมวางแผนไว้ว่า อีกสามอาทิตย์จะสอบ? อาทิตย์หน้าหลังจาก เทรนวันสุดท้ายผมต้องไปพักผ่อนต่างจังหวัด ก็ถือโอกาส คลายเครียดไปใน ตัว ระหว่างนี้ ไปสามอาทิตย์ ผมตะลุยทำ โจทย์ที่ อย่างที่รู้ๆคือ P4S รอบแรกผมทำได้ วันละ50 ข้อ โดยเมื่อผิดข้อไหนก็ทำการกลับไปอ่านเรื่องนั้นและจดๆ ไว้ด้วย

หลังจากที่กลับมาจากต่างจังหวัด ก็ตลุยทำ โจทย์รอบสอง พร้อมกับทวน lab ไปด้วยครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยหนักเหมือนช่วงแรกๆที่อ่าน text เริ่ม Relax ครับทำโจทย์ไปเรื่อยๆ พร้อมทั้ง อัพเดทหาโจทย์ใหม่ๆในเน็ต อีกทั้งอย่าลืมจดข้อที่ผิดพร้อมทั้งทำความเข้าใจด้วยนะครับว่าทำไมมันตอบงี้ แต่เฉลยบางข้อก็ไม่ถูกนะครับ ระวังด้วยครับ? แต่ในเมื่อพื้นฐานดีมีมาตั้งแต่อ่าน Text จะทำให้เรารู้เอง อิอิ

ถ้าสังเกตใน Text จะมี CD โปรแกรมอยู่ในนั้นมีโจทย์ประัมาณ 400 ข้อ ของ Boson ครับ จากที่ลองทำแล้วค่อนข้างยากกว่า P4S อีก

เมื่อมาถึงอาิทิตย์ก่อนสอบ 1 อาทิตย์ ผมโทรไปจองสอบกับศูนย์สอบ เสียค่าสอบไป 10000 โดยวิธีโอนเงิน และนัดสอบไว้เวลา 10.00 ทางศูนย์จะสมัครพร้อมเสียค่าสอบกับทาง cisco แทนเรา แล้วจะมีเมล เข้ามาหาเราตามที่เราสมัครไว้ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุลที่อยู่ตรงนี้ ต้องตรวจสอบให้ถูกต้อง เมื่อได้เมลแล้วเลยเข้าไป Activate account ไว้ก่อน

ผมอ่านโจทย์พร้อมเน้น lab (สังเกตว่าหลายรอบมาก) จนคุ้นมือ วันสุดท้าย ผมไม่ได้อ่าน วันนี้ตั้งใจทำสมาธิพักผ่อน กลางคืนนอนดู โคโรโระ อย่างสุขอารมณ์ 555 แต่จริงๆแล้วข้างในตื่นเต้น ทำให้คืนนั้นฝันมือๆเหมือนมี Data Traffic วิ่งในหัวตลอด 555

เช้าวันรุ่งขึ้น 27 กันยา นัดสอบไว้ตั้ง 10.00 แต่ตื่นเต้นตื่นเช้าไปหน่อย ตี5 เช้านี้ก็ไม่อ่านครับ อย่างที่บอกเลิกตั้งแต่เมื่อวาน นอนดูข่าวสักพัก อาบน้ำอาบท่า กินข้าวเช้า เดินทางไปสอบ ผมมาถึงสนามสอบเร็วกว่านัด ตอนนั้นศูนย์ยังไม่เปิดเลย มันเงียบมาก

นั่งรอ 20 นาทีเจ้าหน้าที่ถึงมา? ก่อนเข้าห้องสอบ เจ้าหน้าที่ขอหลักฐานสองอย่าง บัตรทางราชการที่มีรูปเราหน่ะครับ แล้วก็เซ็นชื่อเข้าสอบ พร้อมทั้งถ่ายรูปเราไว้เป็นหลักฐานด้วยครับ ก่อนสอบ ผมล้างหน้าล้างตา ออกไปยืนสงบนิ่งที่ระเบียง(เวอร์จริงๆ) ทำใจให้สงบ แล้วก็เข้ามาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าพร้อมแล้วครับ เค้าก็จัดแจงเปิดห้องให้สอบ ในห้องสอบ ห้ามเอาของเข้าไปแม้แต่นาฬิกาอิเล็กทรอนิก? จะมี logger ไว้ฝากของ มีกล้องวงจรปิด ไว้คอยสอดส่องดูเรา และจะมีกระดาษทดให้เราพร้อมปากกา อ้อกระดาษทดคือ กระดาษเคลือบนะครับ ปากกาเคมี ใช้ แปรงไวท์บอร์ดลบครับ

เมื่อเจ้าหน้าที่อธิบายเสร็จ ก็ออกไปพร้อมทั้งปิดประตูทิ่งเราไว้ผู้เดียวกับแอร์เย็นๆ และความเงียบ………..

ข้อสอบชุดที่เจอ มี 44 ข้อ (ทำไมมันน้อยจัง) แต่เจอข้อที่มีข้อย่อยๆเยอะ ให้เวลา 2 hr คะแนนที่ผ่าน 825 คะแนนเต็ม 1000
ระหว่างทำข้อสอบ ข้อสอบค่อนข้างตรงกับแนว P4S ครับแต่ไม่รุตัวเลขตรงไหมเพราะผมคำนวนใหม่ lab ก็ไม่ยาก ข้อสอบก็ไม่ยาก ที่สำคัญระวังพลาดนะครับ ข้อสอบlab อย่าลืม save labด้วยหล่ะครับ
ข้อสอบหลายประเภทดังนี้
1.choice เลือกตอบอันเดียว
2. Multichoice เลือกตอบหลายอันมันจะกำหนดมาให้
3. อันนี้ไม่รุเรียกว่าอะไรจะมีโจทย์เป็นข้อย่อยๆๆให้ตอบ โดยคำตอบจะหาได้จาก เราใช้ command show เอาอ่ะ
4. Drag and drop อันนี้จับคู่
5.Lab เจอสองข้อ NAT กะ RIP2

เวลาผ่านไป ชั่วโมง? ครึ่งผมก็สอบเสร็จแจ้งเจ้าหน้าที่ แล้วจึงไปนั่งรอลุ้นด้านนอก ระหว่างรอค่อนข้างตื่นเต้นไม่แน่ใจว่าตัวเองลืมsave lab ป่าวนี่สิ 5555

แล้วก็ถึงจุดจบของเรื่องนี้ นั้นก็คือ ผลสอบ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็แจ้งผลสอบให้ทราบ ผมได้คะแนน 972/1000 ใจลึกๆก็หวังเต็มไม่มั่นใจว่าพลาดข้อไหนไป แต่ก็พอใจแล้ว ทุกอย่างจบลงซะที เค้าก็ปริ้นในคะแนน พร้อมกับคำแนะนำขั้นตอนการขอรับ Cert ต่อไป

จบแล้วครับเรื่องราวเกาะติด ชีวิตเตรียมสอบ CCNA ค่อนข้างเวอร์นิดๆ แต่ทำจริงๆครับ 555 หากใครคิดจะสอบก็ขอให้พยายามเข้านะครับ ความรู้สามารถเอาไปใช้ได้จริง อย่าคิดแค่ว่าท่องโจทย์ไปเอาใบ Cert หล่ะครับ อิอิ

สรุปเสียค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 18000 ครับแลกกับความรู้ และกับเพื่อนใหม่ในสาย Network เพื่อเปิดโลกกว้าง มันคุ้มนะครับ

ปล. ว่าแต่สมุดจดศัพท์ ที่เคยบอกไว้ตั้งแต่ภาคแรก สุดท้ายไม่ได้เอาออกมาท่องเลยครับ 5555 ลืมไปเลย
ตัวต่อไปคงอีกสักพัก แต่หนีไม่พ้น Text cisco แน่ครับ เจ๋งจิง 555

4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับ “เกาะติดชีวิตการเตรียมสอบ CCNA #2

  1. ตื่นเต้นแทนครับ ผมกำลังช่วงเตรียมตัวเหมือนกันครับ ทำอะะไรไม่ค่อยถูก มาอ่านแล้วได้ประโยชน์เหมือนกันครับ ขอบคุณมาก

  2. กำลังเตรียมสอบเหม์อนกันครับแต่อ่านของ Sybex CCNA Study guide 6 th edition และ อ.เอกสิทธิ์ หวังว่าคงจะได้ดีใจเหมือนกันครับ

  3. อยากจะเกั่งบ้างอะ แต่ไม่รู่จะเรี่มไง…ความรู้พื้นถานอยังไม่มีเลย #ใครเกั่งช่วยเเนะนำได้มัยครัฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.