เตรียมพร้อมครอบครอง Android อย่างสมบูรณ์แบบ

เกริ่นนำ

ประมาณปี 2008 Google ผู้ให้บริการ Serch engine อันดับหนึ่ง ได้ให้กำเนิด OS สำหรับอุปกรณ์พกพาที่มีชื่อว่า Android เกิดขึ้น ซึ่งเป็น OS ที่เปิดกว้างให้กับผู้ผลิต Hardware ต่างๆ ได้นำไปใช้ และจนปัจจุบัน Android OS ได้ก้าวสู่อันดับ 1 ด้วย OS ที่ครอง Market share อันดับหนึ่งในหลายๆประเทศและในหลายๆทวีป(ยกเว้ณประเทศไทย) และใน Blog ตอนนี้ผมจะพูดคุยกึงการเตรียมตัวก่อนจะมี Android มาไว้ครอบครอง

การตัดสินใจเลือก Android

ก่อนที่จะซื้อมือถือหรือ Tablet มาใช้งานนั้น ผู้ซื้อคงต้องมีการตัดสินใจกันก่อน โดยผมจะไม่พูดถึงการเลือกซื้อว่า Android รุ่นไหนเป็นอย่างไรควรใช้ spec เท่าไหร่ ยี่ห้อไหนดี ซึ่งพวกนี้หาอ่านได้ไม่ยากตามเว็บ Android ทั่วไป แต่ผมจะพูดถึงว่า การที่เพื่อนๆจะมาตัดสินใจใช้งาน Android เนี่ย(ไม่จำกัดยี่ห้อ) เพื่อนๆ ควรมีการใช้งานรูปแบบใด ดังนี้

  • – เป็นคนที่ค่อนข้างที่จะทันสมัย มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยี ไม่มากก็อย่างน้อยสักนิดนึง จุดนี้ผมมองว่าคุณจะสามารถใช้งาน Android ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • – ชอบการปรับแต่ง ไม่ติดกับอะไรเดิมๆซ้ำซากจำเจ ตรงนี้ Android ตอบโจทย์คุยได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Launcher ซึ่งจะคล้ายๆกับธีมแต่มันไม่ได้เปลี่ยนแค่รูปไอคอน ปุ่ม มันเปลี่ยนมากกว่านั้นอีก !!!! หรือ widget ก็พร้อมที่จะทำให้หน้าจอของเพื่อนๆ มีความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอยไม่เหมือนใคร
  • – ไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ ชอบความแปลกใหม่ แล้วเพื่อนๆจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ
  • – ชอบความเป็น Universal คือมาตรฐาน ไม่ติดยี่ห้อ ใช้หูฟัง,สายชาร์ต ,สาย usb มารตฐานเดียวกันหมด เสียบคอมเข้ากับคอมได้ไม่ต้องอะไรจูนๆ น่ะแหละ 555

ความพร้อมก่อนเป็นเจ้าของ

  • Gmail Account ครับเพราะหากคิดจะใช้น้องด๋อย(ชื่อเล่นของ android)แล้วสิ่งนี่คือสิ่งที่ไม่ควรขาดครับ เพราะ Gmail Account นี้จะเป็นแหล่ง backup ข้อมูลสำคัญๆของเราอย่างดีไม่ว่าจะเป็นรายชื่อผู้ติดต่อหรือตารางนัดหมาย อีกทั้งยังเป็น account ในการซืิ้อ Application เช่นคุณได้ทำการซื้อ app a ไป แต่เมื่อมีการเปลี่ยนเครื่องหรือ clear storage เราจะยังได้สิทธิ์ในการใช้App นั้นอยู่ แต่ประโยชน์ของ account ยังไม่หมดอยู่แค่นั้น มันยังผูกกับ service อื่นๆของ google อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น search engine,youtube,map อณาคตยังมีตามมาอีก
  • – สำหรับท่านที่มีรายชื่อผู้ติดต่อ ในโทรศัพท์เครื่องเดิมอยู่(หมายถึงในเครื่องบ่ใช่ซิมนะ) ท่านก็ควร back up ออกมาให้เป็น .csv ก่อนเพื่อเวลาไป import ใน gmail แล้วเมื่อคุณกรอก account ตอนเริ่มใช้งาน รายชื่อผู้ติดต่อของคุณจะกลับมาทันทีที่เครื่องนั้นต่อเน็ต หรือหากโทรศัพท์คุณมีอายุ ไม่มีเทคโนโลยีเรื่องของ back up file รายชื่อออกมา ก็แนะนำให้ add manual ที่ gmail ได้เลย ใส่รูปใส่ไรได้หมดครับ แล้วมันจะตามมาเอง ที่แนะนำอย่างนี้ง่ายกว่า มานั่ง add? มือถือครับ
  • – package mobile internet ครับควรจะสมัครไว้บ้างเพราะน้องด๋อย มีความจำเป็นต้องต่อเน็ตบ้าง หากได้ 3G ก็ควรดูว่าความถี่รองรับกับผู้ให้บริการหรือเปล่า ส่วนตัวแล้วที่ทำงานมี wifi ที่บ้านมี wifi ช่วงเดินทางนานๆเล่นทีจึงเลือกใช้แค่ 6 ชม/50 บาทครับ
  • – สุดท้ายนี้เงินครับจะสดจะผ่อนก็ตามสะดวกครับ

เมื่อได้น้องด๋อยมาครอบครอง

  • – เปิดเครื่องปุ๊ปอย่างแรกเลย Gmail account ที่เราเตรียมไว้น่ะแหละครับ add ไปเลย
  • – ต่อมาก็ต่อเน็ตครับ จะต่อเน็ตผ่าน wifi หรือ mobile ก็ได้ครับ รอไม่ถึงนาที(wifi,3g)หรือสักนาที(2.5g) รายชื่อผู้ติดต่อของเพื่อนๆที่ทำไว้จะเข้ามาทันใด
  • – สำหรับการสร้าง contact(รายชื่อ) ใหม่ก็ควร Add เป็นgoogle เพราะหากเครื่องมีปัญหาหรือเปลี่ยนเครื่อง เรายังมั่นใจได้ว่าข้อมูลเรายังอยู่
  • – เข้าไปที่ market > จัดการ update โปรแกรมหลักๆครับไม่ว่าจะเป็น gmail,youtubeหรือ map และโปรแกรมต่างๆที่มากับเครี่อง
  • – ต่อมายังอยู่ที่ Google play  จัดการลงโปรแกรมต่างๆ ตามที่ต้องการและการใช้งาน

 

  • – ปรับแต่งการใช้งานตามใจชอบครับ อย่างที่กล่าวไปน้องด๋อยค่อนข้างให้ความเป็นอิสระกับผู้ใช้ครับ คนซื้อหากไม่ปรับแต่ง ก็จะพาลเอาว่าเห้ย แบตบอกไม่ละเอียด นาฬิกามันตัวเล็กจังฟระ เปิดปิดไวเรสก็ยาก ไหนจะเปิดปิดmobile network อีก เบื้องต้นนี้จะเป็นปัญหาสำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้จักการปรับแต่งหรือ Customize ครับ เช่นคุณรู้สึกว่าโปรแกรมเวลาเปิดมากๆๆๆ มันช้าไม่อย่างไป task manager ปิดเอง ก็จัดสิครับ Advancetask killer ตั้งเวลาได้ หรือ ชอบ แบตละเอียดๆระดับ % ก็หา widget battery ครับเยอะแยะมากมายสวยๆทั้งนั้น ส่วนพวกปิดเปิดก็เหมือนกันครับ widget มีเยอะ หรือแม้แต่ พวก นาฬิกาใหญ่ๆ พยากรณ์อากาศ มีครับเลือกหาเลือกวางได้ มีทั้งฟรีและเสียเงิน ใช้ฟรีๆก็ได้ครับเยอะมาก? หรือหากคุณเบื่อๆๆๆๆกับหน้าจอที่เหมือนคนอื่น ซ้ำซาก ก็หากโปรแกรมจำพวก launcher ครับเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนแนวตามชอบได้เลย อ้อหน้า lock screen ก็เปลี่ยนได้นะครับหลากหลายแบบ
  • – เท่านี้เครื่องเพื่อนๆก็พร้อมที่จะใช้งานแล้ว แต่หาก??? ชอบเล่นสนุกกับมันมากกว่านี้ยังมีเรื่อง ROM สำนักต่างๆตามรุ่นให้เลือกใช้งานครับ บอกรอมเน้นเร็วมากๆ(แต่อาจจะกินแบต) หรือเอฟฟเฟคแปลกตา สารพัดอันนี้ต้องศึกษาค่อนข้างละเอียดเพราะอาจจะส่งผลกับประกันได้ต้องศึกษาทำความเข้าใจดีๆครับ

จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังจะมีน้องด๋อยมาครอบครอง สุดท้ายแล้วหากต้องการความรู้เพิ่มเติ่มยังมีเว็บบอร์ดให้ท่านได้เข้าไปศึกษาอีกมากมายครับไม่ว่าจะเป็น thaiandroid,droidsan และ pdamobiz ครับ ขอให้สนุกกับน้องด๋อย เอิ๊กๆๆๆๆ

2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับ “เตรียมพร้อมครอบครอง Android อย่างสมบูรณ์แบบ

  1. ไม่ทราบว่าคุณ nigthmarez เอามาใช้บ้างยังคับ

    (จบจากไหนอ่ะ..ถามได้ไหม)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.